Work in the Cloud – Try Microsoft Azure for free!

20150401_azureregister_a000

ช่วงนี้มีเวลาว่างๆ ไม่ได้อับเดตซะนานเลยนะเนี่ย  และพอดีได้ไปงานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องคลาวด์ของทางไมโครซอฟท์มา เค้าบอกว่ามีให้ลองใช้ได้ฟรีพร้อมมีเงินเครดิตให้ใช้ด้วย งันจะรอช้าอยู่ทำไม เราไปขี่เมฆกันดีกว่า

เริ่มต้นเราก็ต้องไปที่ Microsoft Azure (http://azure.microsoft.com) แล้วเลือกคลิกที่ Free Trial หรือ Try to free อันไหนก็ได้ตามแต่ใจชอบ

20150401_azureregister_a001s

แล้วระบบจะให้เรา Login ในที่นี้เราก็ใช้บัญชีของเราที่มีอยู่กับไมโครซอพท์ใช้ในการ login เพื่อเข้าไปในระบบ

20150401_azureregister_a003s

ระบบจะเข้ามายังหน้า Sign up ในส่วนแรกจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวเรา (About you) โดยจะมีการดึงข้อมูลบางส่วนมาจากอีเมล์ที่เราใช้ล็อกอินเข้ามา ส่วนที่เหลือก็ต้องใส่ให้สมบูรณ์ตามที่ระบบต้องการ ส่วนที่สองจะเป็นการให้ยืนยันเบอร์มือถือของเรา (Mobile verification) เราก็เลือกวิธีการก่อนว่าจะเป็นแบบส่ง SMS มาหรือจะให้โทรมา ถัดมาก็เลือกรหัสประเทศ และก็ใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือของเรา แล้วคลิกที่ Send text message ตามที่เราเลือกไว้

20150401_azureregister_a004s

เมื่อคลิกที่ Send text message แล้วจะมีช่องให้ใส่รหัสที่จะถูกส่งเข้ามาที่เบอร์มือถือของเรา

20150401_azureregister_a005s

เมื่อเราได้รับรหัสยืนยันบนมือถือเราแล้ว ก็นำรหัสนั้นมาใส่ ก็คลิกที่ Verify code

20150401_azureregister_a006s

ถ้าผ่านก็จปรากฎหน้าของ Payment information ให้เรากรอกรายละเอียดของบัตรเครดิตที่เราจะใช้ และในหัวข้อ Agreement คลิกเลือกถูกเพื่อยอมรับข้อตกลงทั้งสองหัวข้อ แล้วคลิกที่ปุ่ม Sign up

20150401_azureregister_a007s

หน้าจอระหว่างที่ระบบทำการสร้าง subscription ของเราอยู่ ช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับระบบณ.ตอนนั้น แต่เค้าเตือนว่าห้ามปิดหรือรีเฟรชหน้าจอเป็นอันขาด งันก็ควรจะรอไปเรื่อยๆ…

20150401_azureregister_a008s

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมาที่หน้า subscriptions ของเรา แต่สถานะยังคงเป็น Pending อยู่เพื่อรอการตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิตของเรา

20150401_azureregister_a009s

ถ้าระบบ(คือทางไมโครซอฟท์)สามารถตัดบัญชีบัตรเครดิตของเราได้ ระบบจะ SMS มาที่มือถือของเรา (เหมือนเป็นการทดลองตัดบัตรเครดิตดู ยอดประมาณ 1 ดอลล่าร์ ตัดแล้วตัดเลย ไม่คืนให้เหมือน Google หรือเจ้าอื่นนะครับ )

20150401_azureregister_a010s

พร้อมทั้งมีอีเมล์แจ้งยืนยันว่ามีการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว และยอดเป็นศูนย์บาท (แต่ตัดบัตรเครดิตของเราไม่ศูนย์บาทนะ)

20150401_azureregister_a011s

แล้วก็จะมีอีเมล์ต้อนรับจาก Azure team ตามมาติดๆ…

20150401_azureregister_a012s

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ที่หน้า subscription ของเราก็จะเปลี่ยนจากหน้า Pending มายังหน้า Summary for Free Trial แทน ตอนนี้เรามีเงินอยู่ 200 ดอลล่าร์กับวันอีก 29 วัน จะเอาไปทำอะไรดีหว่า ไม่รู้จะทำอะไร งันเราเข้าไปสำรวจหน้า Portal ของเรากันก่อนดีกว่า โดยคลิกที่ปุ่ม Portal ทางด้านขวามือ

20150401_azureregister_a013s

ระบบจะเข้ามายังหน้าแรก กล่าวทักทายกันเล็กน้อย พร้อมกับพาเราทัวร์ระบบแบบคร่าวๆ งันก็คลิกที่ลูกศรทางด้านล่างขวามือ เพื่อไปยังหน้าถัดไป

20150401_azureregister_a014s

หน้านี้อธิบาย Main Menu คลิกที่ปุ่มลูกศร เพื่อไปยังหน้าถัดไป

20150401_azureregister_a015s

หน้านี้อธิบายการสร้าง Service ต่างๆบน Azure คลิกที่ปุ่มลูกศร เพื่อไปยังหน้าถัดไป

20150401_azureregister_a016s

หน้านี้อธิบาย Command bar คลิกที่ปุ่มลูกศร เพื่อไปยังหน้าถัดไป

20150401_azureregister_a017s

หน้านี้อธิบาย Navigator ในการเข้าถึง service ต่างๆ คลิกปิดเพื่อกลับไปยัง Portal ของเรา

20150401_azureregister_a018s

กลับมาที่หน้า Portal ของเรา (หน้าตาตอนที่เขียนบล็อกนี้ อนาคตอาจจะไม่เหมือนนี้นะครับ)

20150401_azureregister_a019s

เราสามารถตรวจสอบยอดเงินและจำนวนวันที่เหลือได้จากการคลิกที่ Credit Status สีเขียวๆตรงกลางจอด้านบน

20150401_azureregister_a020s

ถ้ามีการแจ้งเตือนอะไรมาก็จะปรากฏทางด้านล่างของ Portal

20150401_azureregister_a021s

ถ้าต้องการออกจากระบบ ก็คลิกที่ชื่อของเราทางด้านมุมบนขวา แล้วก็จะปรากฏเมนูหลัก (Main Menu) ขึ้นมาให้เราเลือกทำงานตามที่เราต้องการ

20150401_azureregister_a022s

ถึงตอนนี้เราก็มีคลาวด์ไว้ลองเล่นกันแล้ว ว่าแต่จะเล่นอะไรกันดี?

Leave a Reply

